Blog Những cách “giải cứu” nhà hàng, quán cafe giữa mùa dịch Covid-19...

Những cách “giải cứu” nhà hàng, quán cafe giữa mùa dịch Covid-19 bạn cần biết

130

Dịch Covid-19 đang ảnh hưởng tới nền kinh tế thế giới, tại mọi lĩnh vực và ở bất kỳ quốc gia nào. Ngành F&B cũng đang đối mặt với bài toán duy trì hoạt động bán hàng trong bối cảnh chính phủ các nước đã áp dụng lệnh cách ly xã hội. Để giải quyết vấn đề này, rất nhiều thương hiệu nhà hàng, cửa hàng cafe trên thế giới đã cho thấy thành công của họ trong việc chuyển đổi mô hình kinh doanh trực tuyến, thích nghi nhanh với tình hình thực tế. 

Nhìn chung, 4 cách phổ biến mà cách thương hiệu trên thế giới lựa chọn để duy trì hoạt động như sau: 

  1. Đặt hàng trực tuyến và giao hàng tại nhà: Phao cứu sinh của ngành F&B

Một biến cố lớn như Covid-19 xảy ra đột ngột, hầu hết các doanh nghiệp phải đối mặt với thực trạng nan giải là doanh số sụt giảm, lượng khách gần như bằng 0 hay thậm chí phải đóng cửa sau lệnh cách ly xã hội 15 ngày thì các doanh nghiệp không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải đổi mới, nhìn nhận lại hệ thống, mô hình và tái định vị mình.

Khi làm việc tại nhà, chẳng phải mọi người sẽ càng cần một ly cafe để chống lại cám dỗ của chiếc giường hoặc ít nhất là sạc lại tinh thần làm việc, nạp cảm hứng cho một ngày dài như đang làm tại văn phòng? Hay hằng tuần, người ta vẫn có những ngày lười biếng, muốn thay đổi những bữa cơm nhà bằng các món ăn lạ. Nhu cầu tiêu dùng vẫn có, vậy tại sao không để họ đặt trực tuyến? Hầu hết các nhà hàng, chuỗi cafe đều chuyển đổi sang hình thức gọi đồ này. Nhiều nơi còn bán mang đi ở lề đường hoặc cho khách hàng đặt trước để đến lấy. Mỗi đơn vị có cách khác nhau để mang dịch vụ của họ đến với khách hàng. 

Yếu tố quan trọng là sáng tạo và đổi mới, tìm ra những cách mới để cung cấp các dịch vụ và sản phẩm đặc biệt cho khách hàng. Bên cạnh đó, ngoài việc bắt tay với trung gian giao đồ ăn trực tuyến, chủ nhà hàng, quán cafe hoàn toàn có thể tự vận hành một mô hình giao đồ ăn trực tuyến riêng thông qua các nhà cung cấp phần mềm như CUKCUK và app đặt đồ 5Food. Đây không chỉ là cách giúp tiết kiệm chi phí cho cửa hàng của bạn mà còn giúp kiểm soát chất lượng dịch vụ tốt hơn. 

  1. Luôn khiến cộng đồng của bạn được gắn kết

Đăng các bài hướng dẫn như “cách pha bia lạnh tại nhà” cũng là những cách thú vị để làm phong phú một ngày bình thường của mọi người, trong khi vẫn khuyến khích họ ở nhà và giữ an toàn. 

Marissa Hermer, Chủ sở hữu của nhà hàng LA Olivetta và The Draycott, bên cạnh những chiếc xe tải bán hàng mang đi với những công thức độc đáo, cô còn quay các video hướng dẫn các mẹo và công thức nấu ăn tại nhà đặc trưng của nhà hàng thông qua mạng xã hội. Đây là một xu hướng có thể sẽ tiếp tục vì nhiều người trong chúng ta sẽ thích một lối sống ít hối hả như này và muốn duy trì nó lâu dài.

Có nhiều cách khác nhau để tạo nên sự gắn kết cho cộng đồng khách hàng hiện có và những khách hàng tiềm năng của bạn. Tạo thiện cảm của công chúng trong giai đoạn này không chỉ giúp nhà hàng, cửa tiệm cafe của bạn có thể duy trì doanh số mà còn tạo tiền đề phát triển mạnh mẽ khi nhịp sống trở lại bình thường. 

  1. Luôn kết nối dù ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào trong chính nội bộ của bạn

Điều quan trọng là luôn quan tâm toàn bộ công ty cũng như các phòng ban nhỏ hơn, mang đến cho họ những tài nguyên để luyện tập sức khỏe tinh thần hay bất cứ thứ gì khác có thể giúp họ trong thời gian khó khăn này. Zoom, Skype, Workplace, Google Hangout… là một nguồn tài nguyên tuyệt vời đối với mọi doanh nghiệp. Mỗi công ty sẽ có một mục đích sử dụng khác nhau dành cho các công cụ này như họp hành, điểm danh, thuyết trình dự án với khách hàng, training online cho nhân viên… 

Còn tại chuỗi But first coffee – Một thương hiệu cafe nổi tiếng ở Hoa Kỳ, mọi người có thể bắt đầu mỗi cuộc họp bằng cách lần lượt từng người chia sẻ điều gì đó tích cực, có thể là món ăn họ đã nấu vào tối hôm trước cho bữa tối, hoặc là một trải nghiệm tốt đẹp khi làm việc ở nhà. Đây là cách thương hiệu này tạo nguồn cảm hứng làm việc và tinh thần gắn bó trong tập thể của mình. 

Bài học rút ra ở đây là đừng quên tạo đội ngũ của riêng bạn. Càng trong giai đoạn khó khăn, khi cửa hàng của bạn có thời gian để nhìn nhận và đánh giá lại đội ngũ, càng cần tận dụng cơ hội này để biến nó trở nên vững mạnh hơn. 

  1. Cuộc chiến không một ai bị bỏ lại

Không phải ở đâu cũng có thể làm điều này nhưng tại But First Coffee vẫn duy trì mức lương và phúc lợi như cũ cho nhân viên trong 2 tuần tới, để hỗ trợ và khuyến khích họ giữ gìn sức khỏe tại nhà. Theo ông Josh Zad, CEO của Alfred, sở hữu chuỗi cafe này: Luôn bên cạnh đội ngũ của bạn là điều quan trọng ngay bây giờ. Hơn bao giờ hết, truyền thông là chìa khóa. CEO luôn phải minh bạch với nhân viên của mình về tình trạng của công ty – nói sự thật. Và thật tuyệt vời, cả team đều góp ý kiến. Và sau đó, hãy tham khảo những ý kiến và đổi mới, bạn sẽ thấy kết quả.”

Trong bối cảnh đó, các khoản cho vay doanh nghiệp nhỏ mới ra cũng đang trở thành một nguồn lực cho nhiều doanh nghiệp.

Những cách kể trên chỉ là những biện pháp cơ bản nhất nhưng lại có sức mạnh to lớn trong ngắn hạn thời Covid-19 và tạo nền tảng cho kế hoạch dài hơi hơn của mọi thương hiệu. Đây cũng là lúc bạn và đội ngũ cần phát huy sự sáng tạo tối đa để tìm kiếm các cách tiếp cận mới cho thương hiệu của mình đến tập khách hàng, đem về các cơ hội tăng doanh số cho cơ sở. 

Liên hệ để biết thêm thông tin chi tiết các ứng dụng phục vụ nhà hàng, cửa hàng cafe.